image banner
Bài Tuyên tuyền về cải cách hành chính trên địa bàn phường Tân Bình.
Lượt xem: 190

    Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND phường triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:

    1. Cải cách thể chế
a) Nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác xây dựng, ban hành quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong việc xây dựng và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.
b) Thường xuyên thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật, đồng thời gắn kết công tác tự kiểm tra, rà soát với công tác theo dõi thi hành pháp luật để kịp thời kiến nghị những văn bản không phù hợp với quy định của văn bản pháp luật cấp trên, tình hình thực tế của địa phương để tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành văn bản mới.
c) Triển khai, phổ biến kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đến đội ngũ cán bộ, công chức và Người hoạt động không chuyên trách biết và thực hiện đúng theo pháp luật. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn phường bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực và đạt hiệu quả.
d) Tăng cường vai trò phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và vai trò giám sát của cá nhân, tổ chức trong thi hành pháp luật.
    2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Tiếp tục thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 302/KH-UBND ngày 18/10/2022 về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 25/10/2022 về rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh.
b) Đẩy mạnh cải cách TTHC theo Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 25/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tăng cường công tác phối hợp giải quyết TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; giảm mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn giải quyết cho người dân, tổ chức.
c) Đánh giá, rà soát đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước nhất là Kế hoạch rà soát, đơn giải hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước; thực hiện phân cấp giải quyết TTHC, kiến nghị loại bỏ TTHC không phát sinh hồ sơ, kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.
d) Thực hiện kiểm soát TTHC theo quy định của pháp luật; kiểm soát Quy trình, thời gian giải quyết, cập nhật đầy đủ TTHC trên phần mềm Dịch vụ công của tỉnh, Dịch vụ công quốc gia để thực hiện thống nhất về giải quyết TTHC; Đảm bảo thời gian hẹn trả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không để người dân phải đi lại nhiều lần. Trường hợp vì lý do khách quan không đảm bảo thời gian hẹn trả phải có hình thức thông báo kịp thời đến người yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trước khi đến ngày hẹn trả (chỉ được tối đa 01 lần) và phải kèm thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Trường hợp vì lý do chủ quan phải có hình thức, biện pháp xử lý cán bộ theo quy định, đồng thời có hình thức thông báo và thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thực chất, trung thực (nghiêm cấm việc kết thúc hồ sơ khi chưa hoàn thành công việc, chưa có kết quả giải quyết thủ tục hành chính…).
e) Niêm yết, công khai TTHC theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Hoàn thiện việc công khai Dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trang thông tin điện tử của phường.
g) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thanh toán trực tuyến. Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính số hóa và xử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm năng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không tiền mặt.
h) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích theo quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
i) Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát TTHC tại đơn vị để kịp thời phát hiện những quy định TTHC còn bất cập gây khó khăn trong việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức để tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
k) Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm quy trình giải quyết nội bộ các thủ tục hành chính của đơn vị nhằm công khai, minh bạch quá trình thực hiện công vụ để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC.
    3. Cải cách tổ chức bộ máy
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ theo Đề án, Kế hoạch Thành ủy và Hướng dẫn UBND thành phố. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, biên chế và cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, gắn với tinh giản biên chế, vị trí việc làm và cơ cấu ngạch cán bộ, công chức. 
b) Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý; triển khai kiểm tra, giám sát, đánh giá đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của phường đã thực hiện phân cấp cho phường.
c) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng biên chế, đảm bảo số lượng người làm việc đúng định mức biên chế được cấp có thẩm quyền giao. 
    4. Cải cách chế độ công vụ
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, gắn với cải cách chính sách tiền lương theo quy định của Chính phủ, của Tỉnh; cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tin giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách theo quy định.
c) Tham gia đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức để nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng công tác gắn với tiêu chuẩn, chức danh cán bộ, công chức. Khuyến khích cán bộ, công chức tự tham gia học tập, không ngừng nâng cao trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.
d) Thực hiện tốt việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức theo đúng Nghị định 138/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số điều về Luật phòng chống tham nhũng; thực hiện công tác cán bộ phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ, khoa học, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công tác và khả năng của công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ hiện đại vào công tác quản lý cán bộ, công chức trong đơn vị. Sắp xếp, bố trí công chức theo quy định.
e) Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thời giờ làm việc, văn hóa công sở đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong thi hành công vụ. 
g) Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả quy định của tỉnh về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; lấy kết quả việc đánh giá, phân loại làm cơ sở cho việc đề xuất hình thức thi đua, khen thưởng.
    5. Cải cách tài chính công
a) Thực hiện phân cấp quản lý tài chính ngân sách nhà nước; trình HĐND phường thông qua dự thảo Nghị quyết về việc giao dự toán thu, chi ngân sách hàng năm trên địa bàn phường. 
b) Tiếp tục thực hiện quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước theo quy định. 
c) Thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cấp trên về tài chính, ngân sách được cấp trên có thẩm quyền chỉ ra sau thanh tra, kiểm tra. Tăng cường công tác tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý tài sản công tại đơn vị.
d) Bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 theo quy định.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- Xây dựng và triển khai có hiệu quả Kế hoạch triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng năm 2023. Đảm bảo mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại đơn vị.
- Quan tâm đề xuất đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Nâng cao chất lượng các Trang thông tin điện tử, tăng cường công tác điều hành công việc trên môi trường mạng. Sử dụng hiệu quả các hệ thống phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông các cấp, phù hợp với tình hình thực tế của phường.
- Tiếp tục phối hợp nâng cấp, hoàn thiện và sử dụng hiệu quả Hệ thống thông tin một cửa điện tử liên thông 3 cấp (phường - thành phố - tỉnh), tích hợp với Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. Hoàn thiện, bổ sung, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, văn phòng điện tử, rút ngắn thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy; sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc, kết nối với Trục liên thông văn bản của tỉnh, thành phố phấn đấu tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng tại cấp phường đạt 100%; tăng cường triển khai thực hiện chữ ký số cơ quan, chữ ký số cá nhân. Duy trì ổn định hệ thống thư điện tử công vụ, gửi, nhận văn bản điện tử và trao đổi công việc trong mạng nội bộ nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn và an ninh thông tin; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của các nhóm Zalo từ thành phố đến phường và các khu phố. 
- Tiếp tục phát triển, tích hợp các ứng dụng thanh toán điện tử, đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để phổ cập, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi tới tất cả người dân.
- Duy trì, triển khai có hiệu quả “Tuyến phố Văn minh, không dùng Tiền mặt” trên địa bàn phường.
- Tiếp tục triển khai thí điểm các ứng dụng, dịch vụ chuyển đổi số: Triển khai có hiệu quả mô hình thí điểm Chuyển đổi số cho phường theo Nghị Quyết 04 của Tỉnh ủy.
- Duy trì ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính; kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế quy trình quản lý chất lượng khi có sự thay đổi.

Hoàng Duyên - Văn phòng UBND phường.

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND PHƯỜNG TÂN BÌNH

Địa chỉ :Đường Tô Hiệu, KP Tân Trà 1, P. Tân Bình, TP Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại: 02713.879.680

Fax: 02713.879.680

Chịu trách nhiệm : UBND phường Tân Bình

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị