Tân Bình xây dựng chính quyền thân thiện: Lắng nghe dân để phục vụ tốt hơn.
Thực hiện mô hình “Chính
quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã và đang tạo ra sự chuyển biến tích cực
trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của đội ngũ Cán bộ,
công chức UBND phường Tân Bình, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần
dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.
Từ
môi trường, thái độ thân thiện...
Đến
trụ sở UBND phường Tân Bình những ngày này, chúng ta dễ nhận thấy Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa)
của phường đã được trang bị cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ nhân dân
tốt hơn, chuyên nghiệp hơn với hệ thống điện chiếu sáng, quạt, điều hòa, bàn ghế
chờ công dân, nước uống, camera giám sát, wifi miễn phí, trang trí cây xanh… Những
khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “chính quyền thân thiện”
như: Cán bộ, công chức UBND phường Tân
Bình thực hiện phương châm: “5 biết”, “3 thể hiện”, đã và đang tạo nên sự
gần gũi, thân thiện, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân
dân.
Công chức UBND phường hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Xác
định “Một lời chúc, một nụ cười, thái độ thân thiện của cán bộ, công chức sẽ
làm vui lòng người dân khi đến cơ quan công quyền”, mỗi cán bộ, công chức đề
cao vai trò trách nhiệm trong từng việc làm, văn minh trong ứng xử với người
dân. Khi làm việc, giao tiếp với người dân phải thể hiện được tinh thần, thái độ,
ứng xử theo hướng tích cực, tôn trọng người dân.
Các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường.
Bên
cạnh đó, để phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả phường Tân Bình triển khai nhiều
giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong
xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong
chỉ đạo điều hành và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử. Cùng đó, thực hiện
nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC, quy trình giải quyết và các vấn đề
có liên quan tại trụ sở UBND phường và trên mạng xã hội Zalo, Facebook, trang
thông tin điện tử của phường, hệ thống quét mã QR Code giúp người dân dễ dàng
tra cứu TTHC mình quan tâm và việc triển khai quét mã QR Code khảo sát đánh giá
mức độ hài lòng của người dân đối với sự phụ vụ của cán bộ, công chức khi đến
giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Qua đó, đã góp phần tạo dựng,
mối quan hệ gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và
Nhân dân.
Đến
trách nhiệm giải quyết công việc.
Mô
hình “Chính quyền thân thiện” đã và đang tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan,
chính quyền địa phương. Lề lối, cách thức làm việc đã được đổi mới theo hướng
đơn giản, nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn. Nhân dân đến giải quyết công việc được
cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, giải thích tận tình và chu đáo.
Vì vậy, các thủ tục giải quyết công việc được nhanh hơn, thuận tiện hơn cho người
dân.
Các đồng chí lãnh đạo UBND phường trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng cho các cặp đôi.
Đồng chí Phạm Văn Khởi -PCT.UBND phường trao giấy chứng nhận khai sinh cho gia đình anh Đàm Mai Tuấn khu phố Tân Trà 2
Đặc
biệt, việc thực hiện gửi Thư chúc mừng đến gia đình khi tổ chức đám cưới hoặc
có thêm thành viên mới; Thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời
kèm theo Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang; "Thư xin
lỗi" về những khuyết điểm, tồn tại của chính quyền làm ảnh hưởng đến người
dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, 100% hồ sơ thủ tục hành chính khi đủ hồ sơ có thể
giải quyết trong ngày, đặc biệt là ngày thứ 6 không hẹn qua tuần đã thể hiện sự
quan tâm của chính quyền địa phương, vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức
đối với cách thức giải quyết công việc. Nhờ đó, sau gần 1 tháng triển khai thực
hiện “Chính quyền thân thiện - vì nhân dân phục vụ”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của UBND phường Tân Bình đã tiếp nhận 92 hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ
công quốc gia đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn
đạt 100%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 94,2%.
Có thể khẳng định: Xây dựng mô hình “Chính
quyền thân thiện – vì nhân dân phục vụ” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của
địa phương gắn việc thực hiện mô hình với giải quyết kịp thời những vấn đề liên
quan đến tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi và lợi ích chính đáng của Nhân dân ở địa
phương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền cơ sở, hướng tới xây
dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu
quả.
Nguyễn
Hoài